A vietnamese book after a while – hay Nơi tận cùng văn hóa

Lâu lắm rồi tôi không đọc một quyển truyện của tác giả việt nam nào. Quyết tâm này chắc có từ hồi “Chuyện của thiên tài” (tôi không chấp nhận nổi cái này có thể gọi là tiểu thuyết) đoạt giải hội nhà văn gì đó và “Bóng đè” thành hiện tượng xôm tụ trên báo chí. Hôm qua có thời gian đi mua sách ở Nguyễn xí – thật ra cũng lâu lắm rồi mới đi, giữa một kho các bestseller rẻ tiền nước ngoài, sách 8x tàu và classic cũ mèm tái bản lần N tôi cũng chọn được khoảng 6,7 quyển không thuộc 3 loại đó về đọc thử. Biết chắc là hay thì chỉ có Snow (Tuyết) của Orhan Pamuk, và trong đó – vẫn như mọi khi – không có quyển nào made in vn. Không hiểu thế nào mà tôi lại tặc lưỡi mua đại một quyển “Truyện ngắn hay 2007-2008” về, lâu rồi, đọc thử xem các “nhà văn” ta viết ra sao. Trong các tác giả có vài tên quen quen : Ma văn kháng, Nguyễn ngọc tư, Y ban, Nguyễn ngọc thuần, Mạc can …

Bắt đầu bằng một truyện ngắn “làm đẹp” của Đoàn Lê, rồi đến Nguyễn Ngọc Tư với “chuồn chuồn đạp nước”, “Nhạc thính phòng trong lò mổ” của Nguyễn Ngọc Thuần, “Vai diễn đầu đời” của Mạc Can. Thế là đủ để tôi thấy các nhà văn của chúng ta vẫn … y như xưa, chả có gì thay đổi. Cốt truyện nhạt nhẽo, nhân vật nhạt nhòa, đối thoại ngủ gật, xung đột thời đổi mới kinh tế. Đã lường trước là nó sẽ tệ nhưng không thể ngờ các nhà văn của chúng ta lại yếu kém khủng khiếp vượt xa kỳ vọng. Nguyễn Ngọc Tư – người có thể nói là viết đỡ dở nhất cách đây vài năm, vẫn tiếp tục kiểu văn của các nữ tác giả việt nam, nghĩa là có tôi, hoặc cái A, nhỏ B, nó có cha hoặc ba, có má, nó thương ông nội, bà ngoại v..v… Sau đó nó có một chút buồn, suy nghĩ, một chút lăn tăn. Giọng văn vẫn hiền hiền đần đần bực cả mình. Mà văn Nguyễn Ngọc Tư cũng thuộc vào ít nhảm nhất rồi đấy.

Hôm nay không khỏi dành ra vài phút, ngậm ngùi cho nền văn học nước nhà.

Leave a Reply

