monologue with the night [9]

Xưa nay vẫn nói : đến cỏ cây còn muốn sống, nữa là con người. Ý chí để sống rất mãnh liệt. Vì thế ý chí để chết nếu có còn mãnh liệt hơn. Ở đâu đó giữa hai lằn ranh, ta đã mất đi cả hai.

Một câu trắc nghiệm hay gặp : nếu chỉ còn một ngày để sống, bạn sẽ làm gì ? Nhiều người chọn sẽ sống nốt thời gian đó với những người yêu quý. Có người muốn được ở nhà, đọc lại cuốn tiểu thuyết mình thích nhất. Lại có một kẻ huyền thoại cố gắng giải mã nốt những trang sử cuối cùng về sự diệt vong của dòng tộc.

Tôi ? Thực lòng, tôi sẽ sống nốt hai tư giờ trong sự yên bình. Không có tri âm. Không có những tiểu thuyết. Tiểu thuyết đã thuộc về quá khứ. Hiện tại kéo dài dường như vô tận trong sự tầm thường không dứt. Tôi sẽ không tìm kiếm những huyền thoại, mà cố gắng nhớ về những điều tươi đẹp ít ỏi có thật đã tình cờ xuất hiện trong quá khứ. Tôi sẽ cố tưởng tượng ra một tương lai của các ý chí thuần túy, nó chắc chắn sẽ đến, một thiên đường mà rồi rốt cuộc tất cả chúng ta sẽ đều mong muốn.

Sự chân thực buồn bã, đơn độc. Ta đã dừng lại. Ở đâu ?

Leave a Reply

